Logo

Xuất khẩu lao động là một hướng đi mới, góp phần không nhỏ trong cuộc cuộc xóa đói giảm nghèo, giúp giải quyết việc làm cho hàng chục nghìn lao động. Tuy nhiên để có thể đi làm việc tại nước ngoài thì người lao động sẽ phải hoàn thành các thủ tục giấy tờ như hộ chiếu, tư pháp… và đặc biệt là giấy chứng nhận sức khỏe.



Khám sức khỏe là khâu bắt buộc trong quy trình tham gia xuất khẩu lao động, việc khám sức khỏe nhằm mục đích đánh giá mức độ phù hợp của sức khỏe người lao động với công việc cũng như phát hiện các vấn đề về sức khỏe.

Đối với người lao động.

• Xác định xem có đủ điều kiện để đi XKLĐ hay không, có phù hợp với yêu cầu của nhà tuyển dụng không?
• Phát hiện được bệnh tật và lựa chọn phương pháp điều trị kịp thời

Ngoài ra, chẩn đoán sớm các bệnh nhất là các bệnh không có các biểu hiện ra bên ngoài sẽ tạo điệu kiện thuận lợi cho việc điều trị có hiệu quả cao, tránh lây nhiễm cho cộng đồng, giảm chi phí y tế….

Đối với người sử dụng lao động

• Lựa chọn những lao động có sức khỏe, đáp ứng được yêu cầu công việc.
• Bảo vệ và phát triển lực lượng sản xuất, nâng cao năng xuất lao động, giảm tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp.
• Tạo cơ sở cho sự phát triển bền vững của doanh nghiệp

Khi tham gia khám sức khỏe xuất khẩu lao động, chỉ những bệnh viện có đủ thầm quyền kiểm tra sức khỏe với các mục khám theo yêu cầu của từng nước đến.

Điều kiện sức khỏe nào được đi xuất khẩu lao động Nhật Bản


Theo thông tư liên tịch do bộ Y Tế, bộ Lao Động Thương Binh Và Xã Hội về việc khám sức khỏe và điều kiện sức khỏe của người Việt Nam đi làm việc tại nước ngoài có tất cả 13 loại bệnh tật không đu tiêu chuẩn sức khỏe.

– Tim mạch (10 loại)
– Hô hấp (10)
– Tiêu hóa (9)
– Nội tiết (5)
– Thận và tiết niệu (6)
– Thần kinh (11)
– Tâm thần (4)
– Cơ quan sinh dục (6)
– Cơ xương khớp (6)
– Da liễu và hoa liễu (19)
– Mắt (9)
– Tai mũi họng (3)
– Răng hàm mặt (2)

Có tất cả 13 nhóm bệnh không đủ tiêu chuẩn đi xuất khẩu lao động Nhật Bản, ngay cả những bệnh vàng da, thấp khớp, hình xăm trổ cũng nằm trong số này.

Khi khám sức khỏe, lao động sẽ nhân được giấy chứng nhận sức khỏe trong vòng  3-5 ngày làm việc, giấy chứng nhận này sẽ có hiệu lực 3 tháng kể từ ngày khám.
Bác sĩ trực tiếp khám và kết luận sức khỏe cho người lao động phải có thời gian hành nghề liên tục ít nhất 5 năm về chuyên khoa đó, những bệnh viện khám sức khỏe cho người đi xuất khẩu lao động phải đạt tiêu chuẩn bệnh viện đa khoa hạng II trở lên. Ngoài ra nếu doanh nghiệp Nhật cần những yêu cầu xét nghiệp khác thì bệnh viện phải đáp ứng đầy đủ.

Trên cả nước có 11 bệnh viện đủ điều kiện khám sức khỏe cho người lao động đi làm việc tại nước ngoài.

Phía Bắc: Saint Paul, Hồng Ngọc, Hà Nội , Transport, Tràng An.
Phía Nam: Chợ Rẫy, Thống Nhất, Columbia, Nhân Dân Gia Định, Nguyễn Tri Phương, 115.

Nếu người lao động khi xuất cảnh bị phía doanh nghiệp Nhật Bản trả về nước do kết luận khám và chứng nhận sức khỏe của bệnh viện không đúng thì bệnh viện sẽ phải bồi thường khoản tiền bằng lượt vé máy bay từ Nhật về Việt Nam.

Nếu có bất kỳ thắc mắc nào liên quan đến thông tin xuất khẩu lao động Nhật Bản vui lòng liên hệ trực tiếp với cán bộ tuyển dụng Batimex Hà Nội để được hỗ trợ.

0 nhận xét:

Đăng nhận xét

 
Top